วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

-VR กับ AR เข้ามาเพื่อยกระดับประสบการณ์

     ในช่วงหนึ่งถึงสองปีที่ผ่านมาเราได้เห็นความพยายามของกิจการค้าปลีกหลายๆเจ้าที่เริ่มการจำลองพื้นที่จำหน่ายสินค้าของพวกเค้าด้วยระบบ VR เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของพวกเค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์และเลือกชมสินค้าภายในบรรยากาศที่เหมือนกับกำลังเดินอยู่ในร้านค้าจริงๆ แต่อุปสรรคที่สำคัญสำหรับ VR นั้นก็คือพฤติกรรมของผู้บริโภคเองที่ในปัจจุบันยังมีความนิยมการใช้ตัวอุปกรณ์คลอบศรีษะอยู่อย่างจำกัด
     ในทางกลับกันเทคโนโลยี AR นั้นกลับมีบทบาทที่มากขึ้น ด้วยวิธีที่สามารถจัดวางวัตถุจำลองที่ต้องการซ้อนทับลงในบรรยากาศในโลกจริง โดยAR นั้นสามารถสร้างความแตกต่างรวมทั้งสามารถลดช่องว่างระหว่างทั้งโลก Digital กับโลกแห่งความจริงได้เป็นอย่างมาก อย่างที่เราจะเห็นได้ว่าบริษัทเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำเริ่มมีการใช้ Application ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกสินค้าและนำไปวางตามมุมต่างๆในทุกๆที่ที่พวกเค้าต้องการเพื่อที่จะทำให้พวกเค้าสามารถเห็นภาพที่ตัวเองคาดหวังและช่วยให้การตัดสินใจที่จะซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆง่ายขึ้น
     ทั้งสองเทคโนโลยีนี้มีความน่าสนใจและการใช้งานในตัวเองที่แตกต่างกันออกไป แบรนด์ต้องเลือกให้ให้เหมาะกับสินค้าที่ตัวเองต้องการจะนำเสนอ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้า AR อาจจะช่วยให้เราลองทาบเสื้อผ้าเพื่อดูความเหมาะสมกับตัวเรา แต่ในขณะเดียวกันระบบ VR อาจจะสร้างประสบการณ์ที่หาได้ยาก อย่างเช่น สำหรับการสร้างบรรยากาศการชม Fashion Show เพื่อให้เค้าได้มีประสบการณ์ดีๆเกียวกับแบรนด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น