วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

-IOT ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงนิสัยการจับจ่าย

     
     การขยายตัวของการเลือกซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ไม่ว่าจะเป็น Smart Phone หรือ Tablet ต่างๆได้ทำให้มุมมองของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ในช่วงแรกๆนั้น การส่งข้อความ หรือแม้แต่ Social Media ไม่ได้ถูกคาดหวังให้เป็นช่องทางการขาย แต่เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบที่เอื้อให้กับการซื้อขาย Online เป็นอย่างมาก และนอกเหนือจากลำโพงอัจฉริยะที่เราพูดถึงไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น หลายๆเครื่องใช้ในบ้านที่เรานำมาติดตั้งที่บ้านในปัจจุบันนั้นสามารถเชื่อมต่อและมีการส่งผ่านข้อมูลต่อกันอย่างน่าสนใจซึ่งจะมีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมากเลยทีเดียว
     การมาถึงของ เครือข่าย 5 G จะทำให้การเชื่อมโยงข้อมูลนั้นรวดเร็วขึ้น ซึ่งเราอาจจะได้เห็นเครื่องใช้ในบ้านเป็นหนึ่งในช่องทางการจัดจำหน่ายได้เช่นกัน เราอาจจะได้เห็นเครื่องใช้เหล่านี้สั่งสินค้าที่เหลือในปริมาณน้อยให้กับเราด้วยตัวมันเอง ซึ่งจะทำให้ E-commerce ที่เรารู้จักไม่ได้หยุดอยู่แค่การสร้างแบบจำลองหรือแสดงผลการค้นหาให้คุณได้เลือกอีกต่อไป แต่มันจะเข้าไปอยู่ในทุกมิติของชีวิตในยุค Digital ของคุณยกตัวอย่างเช่นการจ่ายเงินที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด
     ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดคือ Amazon Dash Button ที่เชื่อมต่อกับ Application ของAmazon และการกดเพียงครั้งเดียวก็จะทำการสั่งสินค้าและจัดส่งให้กับเราได้ทันที หรือผู้ผลิตตู้อบอาหารที่เชื่อมต่อข้อมูลกับ Website สอนทำอาหารชื่อดังเพื่อปรับอุณหภูมิของไฟในตู้ให้เหมาะสมกับเมนูอาหารนั้นๆอย่างไม่มีขาดไม่มีเกิน และในอนาคตอันใกล้สำหรับธุรกิจการจัดส่งอาหารที่ไม่จำกัดอยู่แค่ที่อยู่ที่มีการลงทะเบียนไว้อีกต่อไปโดยจะถูกจัดส่งถึงมือผู้บริโภคโดยยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง
     สำหรับการค้าขายในโลกของ IoT  นั้นมันไม่ใช่แค่การเพิ่มช่องทางการขายบนช่องทาง Digital เท่านั้นแต่มันคือ การผสมผสานกันของข้อมูลทั้งในส่วนของผู้บริโภคกับระบบการประมวลผลเข้าด้วยกันนั้นจะเป็นการสร้างมาตราฐานใหม่สำหรับการจับจ่ายใช้สอยของเราตั้งแต่ขั้นตอนของการหาข้อมูล การตัดสินใจ รวมไปถึงการขนส่ง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แบรนด์จำเป็นที่จะต้องวางแผนและเตรียมตัวที่จะรับมือกับคลื่นลูกใหม่ของการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นและมีผลกระทบกับทุกๆคนในเร็วๆนี้


ที่มาhttps://www.brandbuffet.in.th/2018/05/online-shopping-technology-insight/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น